TRĂNG RẰM

Xem thêm bài viết có liên quan:
Bánh trung thu kinh đô
Banh trung thu kinh do  

Cứ vào tháng tám âm lịch, mọi người lại nhớ đến ngày lễ trung thu, người ta không chỉ chớ tới chị hàng và chú cuội  mà người ta nhớ nhất là Bác. Dường như nó đã chứa đựng biết bao nỗi niềm cùng hoài bão của con người, của trẻ thơ về Bác.  Người luôn mong muốn đất nước hòa bình , nhân dân ấm no và hạnh phúc để các em thiếu nhi có một cuộc sống yên bình đúng nghĩa...Và giờ đây, đất nước chúng ta đã hòa bình. Khi những làn gió heo may nhè nhẹ cuốn theo mùi hương vị của cốm Vòng, mùi thơm của bánh nước bánh dẻo len lỏi khắp ngõ ngách của phố phường…Một Tết Trung thu nữa lại về… không chỉ làm nao lòng con trẻ mà khiến cả đôi mắt các cụ già cũng đăm đăm những hoài niệm.



       Với tôi, Trung thu luôn hiện hữu với một vị trí trang trọng trong miền ký ức của tuổi thơ cổ tích. Dù thời gian đã phủ mờ, nhưng cứ mỗi dịp thu về, miền ký ức này lại một lần được đánh thức. Ngày đó, với lũ trẻ chúng tôi, Trung Thu là niềm mong mỏi và cả năm vì đến Trung Thu là được mẹ may áo mới, được nghỉ học đi cắm trại, được thi thố múa hát và phá cỗ đêm trăng. Đồ chơi Trung thu thời đó chỉ đơn sơ là những đèn ông sao được làm bằng tre nứa phất giấy màu xanh đỏ, là những chiếc mặt nạ được làm từ mo cau. Ngày đó, Tết Trung Thu ở quê tôi không chỉ là ngày mong đợi của thiếu nhi mà còn là ngày hội của cả làng. Các anh chị thanh niên thì mải mê cả tháng hò hét lũ trẻ tập tành múa hát để đến rằm đi thi, rồi làm đèn ông sao, tổ chức cắm trại… Các bà, các mẹ thì tụ họp làm bánh trái, lo hậu cần cho chúng tôi ăn liên hoan tập thể…Háo hức nhất vẫn là những màn múa lân của, các chú, các anh trong làng…Tiếng trông trận dồn dập, tiếng nạo bạt như rung chuyển cả xóm làng…Toán múa đi đến đâu là lũ trẻ chúng tôi lại chạy theo hò reo đến đó.Vào buổi tối, trăng sáng vằng vặc, mọi vật trở nên lung linh, huyền ảo. Lũ trẻ chúng tôi đứa cầm đèn, đeo mặt nạ mo cau tụ tập ra sân Đình phá cỗ trông Trăng…Mâm cỗ ngày đó là bánh dẻo, bánh đa, cùi dừa, bưởi…toàn thứ cây trái trong vườn… “Tôi còn nhớ như in hình ảnh những những múi bưởi đào như chiếc lược tỏa hương quyện với mui thơm của ổi găng chín mọng…”




Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét