Những mùa trung thu nhạt phai theo năm tháng


        Một mùa trung thu nữa lại về. Liệu có ai đó đang bước chầm chậm giữa dòng người ồn ã, hối hả nơi phố thị để đi tìm lại giá trị xưa cũ mà dường như bây giờ chỉ còn trong hoài niệm?
Chúng tôi đã lang thang và cố bước chậm trên khu phố bày hàng đồ chơi trung thu truyền thống Hàng Mã (Hà Nội), rồi tìm về những nẻo đường quê để cảm nhận một mùa trung thu mới. Bước chân chậm rãi ấy luôn đi kèm theo những nỗi buồn khi đâu đó quanh mình vang lên tiếng bọn trẻ: “Bố ơi! con thích khẩu súng này”, “Bà ơi! mua cho cháu thanh kiếm kia”... Bây giờ bọn trẻ ưa bạo lực quá. Chẳng thấy đứa trẻ nào nhắc đến những món đồ chơi trung thu xưa.

Chúng tôi đã đi tìm một chút ngày xưa ơi trong sáng khi về các làng nghề sản xuất đồ chơi dân gian. Nhưng rồi cái mà chúng tôi nhận được vẫn là tiếng thở dài đi kèm theo nỗi buồn của các bậc nghệ nhân. Họ đang cố giãy giụa để níu kéo cho lũ trẻ tìm lại được một chút ít tâm hồn trong sáng. Nhưng chắc rằng rồi đây họ cũng sẽ lực bất tòng tâm!


      Ngày nay trẻ con dần quên đi những cái nét đẹp truyền thống của trung thu xưa, quên câu chuyện cổ tích chú cuộ, chị hằng, quên trò chơi dân gian mà chỉ trung thu mới tổ chức được, quên đi quyền lợi của mình, trung thu là tết thiếu nhi cơ mà. Dù biết thế nhưng xã hội thay đổi, môi trường thay thành ra suy nghĩ và cách sống của con người cũng thay đổi.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét